06/06/2018

Chiều nay 6/6, VTV khẳng định vẫn chưa có bản quyền World Cup 2018, loạn tin đồn K+ có bản quyền

Trả lời ICTnews vào chiều ngày 6/6/2018, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết: "VTV vẫn chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018". Tình hình về bản quyền World Cup 2018 sẽ được ICTnews cập nhật liên tục.

Trả lời ICTnews vào chiều ngày 6/6/2018, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết: "VTV vẫn chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Vào ngày hôm qua, trả lời trên bản tin VTV1 về bản quyền phát sóng World Cup 2018, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam, đại diện phát ngôn của VTV cho biết, ở các giải bóng đá lớn như World Cup hay EURO mà VTV mua bản quyền trước đây thì quảng cáo không bù đắp được chi phí bỏ ra mua bản quyền, số tiền lỗ khoảng 40-50%. Ở mùa giải năm nay tính đến thời điểm này, nếu đối tác chấp nhận mức giá mà VTV có thể mua thì con số lỗ có thể lên tới 90%. Dù vậy, VTV vẫn cố gắng mua bản quyền để phục vụ khán giả nhưng nếu giá cả tiếp tục tăng thì VTV khó có thể đáp ứng được.

Ông Nguyễn Hà Nam khẳng định, cho đến lúc này VTV chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018, mặc dù rất nỗ lực đàm phán từ tháng 10/2016, quá trình đàm phán vô cùng căng thẳng. VTV đã đưa ra các mức giá phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình, nhưng rất tiếc vẫn chưa có kết quả do quan điểm của VTV và đối tác khác nhau. Vướng mắc lớn nhất là giá cả, giá của đối tác Infront Sports & Media đưa ra quá cao so với mùa trước, trong khi đó khả năng tài chính của VTV có hạn nên đã trả ở mức giá hợp lý, nhưng chưa đi đến con số cuối cùng được. Ngày 29/5/2018, VTV đã gửi văn bản nêu con số cuối cùng mà VTV có thể trả song đối tác chưa trả lời. Hiện tại, số tiền mà Infront Sports & Media yêu cầu cao gần gấp đôi so với giá bản quyền mà VTV mua tại World Cup 2014.

Về khả năng có đơn vị khác ở Việt Nam mua bản quyền hay không, ông Nguyễn Hà Nam cho hay, theo thông tin mà ông được biết phía đối tác Infront Sports & Media đã chào bản quyền cho rất nhiều đơn vị ở Việt Nam, nhưng do giá quá cao nên chỉ có VTV đang đàm phán bản quyền. Nhằm đáp ứng được yêu cầu khán giả, VTV đã liên hệ với một số đơn vị viễn thông, truyền thông, truyền hình để cùng bàn phương án tham gia chia sẻ chi phí mua bản quyền, các đơn vị đều thống nhất với quan điểm không nên mua với giá quá cao ngoài khả năng của mình. Điều kiện đóng góp chia sẻ bản quyền của các đơn vị nói trên cũng rất hạn chế do phụ thuộc vào khả năng kinh doanh. Mức giá mà VTV đưa ra ngày 29/5/2018 là con số đã có sự đóng góp của các đơn vị truyền hình khác.

“Việc VTV có bản quyền phát sóng World Cup 2018 hay không tùy thuộc vào FIFA có chấp nhận mức giá của VTV đưa ra hay không, VTV đang chờ đợi sự chấp nhận của FIFA. Tuy nhiên, dù có bản quyền hay không thì VTV vẫn cung cấp hình ảnh các trận đấu, video từ 60-90 giây trong các bản tin tới khán giả. Vì VTV đã mua hình ảnh các trận đấu World Cup của một đơn vị cung cấp tin tức”, ông Nguyễn Hà Nam cho hay.

VTV đang đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup trên lãnh thổ Việt Nam trên tất cả hạ tầng, trong trường hợp nếu VTV không có bản quyền thì các hình ảnh trực tiếp sẽ không được phát sóng ở Việt Nam trên bất kỳ hình thức truyền dẫn nào.



Trong khi đó dân tình đã quá sốt ruột vì chỉ còn 8 người nữa là khai mạc World Cup tại Nga, cộng đồng mạng đã bắt đầu bàn tán tới việc góp tiền để VTV mua bản quyền World Cup 2018.

Trong nhóm diễn đàn ô tô trên Facebook, thành viên Ho Manh Phuc Ho nóng lòng phát động: "Em bức xúc quá chắc nhiều cụ cũng giống em. VTV không mua bản quyền World Cup vì mọi giá, 4 năm mới có một lần, có 15 triệu USD thôi tính ra khoảng hơn 300 tỷ VNĐ chẳng lẽ lại hô hào đồng bào cả nước dưa góp".

Tương tự như vậy, trong một bài post khác, thành viên Anna Thu phát kiến: "Em đề xuất VTV cho xin tài khoản ủng hộ World Cup, mỗi cụ 50k là cả nước xem free nhỉ, ý các cụ sao ạ?".

Trước những phát kiến táo bạo này, khá thú vị là không ít thành viên khẳng định sẵn sàng tham gia. Thành viên Pham Quyen viết: "Bác nào đứng ra quyên góp đi. Em đóng".

Thậm chí có người còn tính toán chi tiết để cho thấy mức độ khả thi của phát kiến. Thành viên Trung LE: "Ý tưởng hay đấy. Dân số Việt Nam hiện tại là 96,4 triệu người, mỗi người 50k thì được 4.820 tỷ đồng. Trừ trẻ em, người già còn khoảng 4.000 tỷ chắc là đủ".

Nhưng suy cho cùng đây cũng chỉ là một ý tưởng cho thấy sự nóng lòng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước nguy cơ không được xem World Cup như những năm trước, và tất nhiên ý tưởng này có những hạn chế nên không phải ai cũng đồng tình.

Thành viên Quốc Thái nhận định: "Ông đồng ý thì cả trăm hộ khác cũng sẽ không đồng ý. 300 tỷ chứ không phải 300 triệu". "Mỗi người 50k xong không mua được thì tìm tài khoản nào" - thành viên Tú Quang chỉ ra thêm về tính bất khả thi của phát kiến góp tiền mua bản quyền World Cup.

Nhưng quan trọng nhất có lẽ là những ý kiến như thế này của thành viên Tinh Vương Duy: "Làm như vậy một lần sẽ có muôn vàn lần sau bác ơi". Đồng tình với quan điểm, thành viên Đăng Nguyễn bình luận: "Hô hào đóng góp như này thì các năm sau đối tác sẽ càng có cớ để ép giá".

Và như thành viên Long Nguyenbao thì có quan điểm rõ ràng: "Để tiền đấy mà đi làm từ thiện..."

Trả lời ICTnews ngày 4/6/2018, K+ khẳng định không đàm phán mua bản quyền World Cup. Vì vậy, tin tức lan truyền đi trên mạng xã hội là K+ có bản quyền World Cup chỉ là tin đồn nhảm. 

Nguồn ICTNews

Đăng ký

Đăng ký
Đăng ký

Facebook

Facebook
Facebook

Live chat

Live chat
Tư vấn

Tổng đài

Tổng đài
Hotline