01/12/2022

Chuyện giữ nghề của ông cụ bán cá lia thia

Một ông lão 83 tuổi ở Cần Thơ có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Cái nghề đơn giản thôi nhưng đã giúp ông sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Chuyện giữ nghề của ông cụ bán cá lia thia

Súc hồ là công việc quen thuộc mà ngày nào ông Chỉnh cũng làm suốt 70 năm qua. Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ ở quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ, không gian có phần chật chội và tạm bợ này lại là địa chỉ cung cấp cá cảnh uy tín cho rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ ở Miền Tây. Lia thia, cá 7 màu, 3 đuôi… tính sơ sơ cũng hơn 20 giống.

Với kinh nghiệm mỗi ngày tích góp, đến hôm nay, ông lão đã có thể cho cá 3 đuôi sinh sản bằng phương pháp gây mưa nhân tạo. Nhờ vậy, nguồn cung cá cảnh luôn dồi dào với mức giá chỉ bằng phân nửa giá bán trên thị trường.

Ông cụ cho biết, chắc sẽ không có cơ ngơi này nếu ngày xưa không theo nghề cá. Ngày ấy, ông là cậu bé 13 tuổi, mồ côi sớm, luôn ôm ấp ước mơ trở thành học sinh trường Trung học Phan Thanh Giản – một trong những cơ sở giáo dục lâu đời và uy tín ở Miền Nam.

Mấy đồng dư của nghề cá trở thành phương tiện duy nhất giúp ông trau dồi chữ nghĩa. Nghề cá cũng tạo điều kiện để ông chia sẻ cho bất cứ ai có cùng ý tưởng khởi nghiệp.

Hiện nay, dù đã có hàng chục học trò đến với ông và sống được với nghề. 9 đứa con cũng đã yên ổn với cuộc sống riêng. Nhưng ông lão vẫn nhất định gắn bó ở góc nhỏ tạm bợ này. Ông tin, lao động là cách chắc chắn để giữ sức khỏe, giữ niềm vui bình dị lúc xế chiều./.

Nguồn bài viết VTV.vn

Đăng ký

Đăng ký
Đăng ký

Facebook

Facebook
Facebook

Live chat

Live chat
Tư vấn

Tổng đài

Tổng đài
Hotline